23 THÁNG CHẠP: CÁCH CHUẨN BỊ MÂM CÚNG ĐƯA ÔNG TÁO VỀ TRỜI VÀ Ý NGHĨA VIỆC NÀY

     

Ngày 23 mon Chạp theo tập tục dân gian là ngày bái ông Táo, ông Công. Mỗi mái ấm gia đình thường chuẩn bị con cá chép, mâm cúng để lấy ông táo khuyết về trời. Vậy chân thành và ý nghĩa của tập tục này là gì?


Ngày 23 mon Chạp – bái ông Công ông táo được xem là cột mốc đánh dấu chấm dứt một năm cũ, chuẩn bị mừng đón Tết Nguyên Đán. Vày đó, đến gần cạnh ngày này, khắp những chợ hầu hết bày cung cấp cá chép, vàng mã cúng chuyển ông Táo. Sau khi cúng xong, người việt nam có thói quen phóng sinh cá xuống ao, hồ, kênh, rạch để ông táo “cưỡi” về trời.

Bạn đang xem: 23 tháng chạp: cách chuẩn bị mâm cúng đưa ông táo về trời và ý nghĩa việc này

Tập tục này bắt nguồn từ đâu cùng có ý nghĩa sâu sắc thế như thế nào trong đời sống của bạn Việt?

*

Mâm cúng tiễn táo công của một mái ấm gia đình Việt


Nguồn gốc ông Công ông Táo

Thượng tọa mê thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (TP.HCM) mang lại biết, tục đưa ông táo về trời là văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Dân gian ta thường sẽ có câu:

Thế gian một bà xã một chồng

Không như vua táo apple hai ông một bà

Câu chuyện về sự tích ông Công táo công được tương truyền cùng nhau rằng, xưa kia tất cả vợ ông xã Trọng Cao – Thị Nhi sinh sống với nhau lâu năm nhưng không sinh được con. Fan xưa không rành về y học tập nên nhận định rằng việc vợ ông chồng không sinh được con là do người vk là “gái độc”.

*

Nhiều gia đình chọn mua cá chép vàng sống nhằm phóng sinh sau thời điểm cúng


độc lập


Càng mong mỏi tất cả con, Thị Nhi càng cảm xúc oan ức. Dần dần dà, cuộc sống hai vợ ck nảy sinh số đông mâu thuẫn, ban đầu là hầu hết lời bào chữa vã, nhưng tiếp nối mâu thuẫn đến đỉnh điểm, Trọng Cao sẽ thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vk nên Thị Nhi cực khổ bỏ đơn vị ra đi.

Thị Nhi ra đi với mong muốn ông xã có xúc cảm hối hận rồi đi tìm kiếm mình về. Tuy nhiên mãi vài hôm sau Trọng Cao mới ban đầu đi search vợ. Thời nay qua mon khác, Thị Nhi cũng trôi dạt rồi gặp gỡ Phạm Lang và yêu cầu duyên vk chồng. Một thời gian lang bạt tra cứu vợ, Trọng Cao như 1 người ăn xin nay phía trên mai đó.

Tình cờ một ngày, Trọng Cao cho xin đúng nhà đất của Thị Nhi. Gặp lại nhau, cả nhị rơm rớm nước mắt, Thị Nhi thấy bạn dạng thân có lỗi do chuyện không có gì cũng bỏ nhà đi, lấy bạn khác làm ông chồng nên xin Trọng Cao tha thứ. Trọng Cao gặp mặt vợ cũng muốn vợ làm lơ lỗi lầm, hai tín đồ ôm nhau mê mệt thì Phạm Lang về.

*

Các quầy mặt hàng bán con cá chép thường nhộn nhịp từ chiều 22 tháng Chạp


độc lập


Thị Nhi hoảng loạn xúi ông chồng cũ đưa vào đống rơm núp tạm, vị đi nhiều ngày không ăn không uống nên Trọng Cao vào trốn thì ngủ say. Phạm Lang về đến nhà được hàng xóm yêu cầu chào bán tro, ông bèn đốt đống rơm để lấy tro bán. Cơ hội này, bởi ngủ say phải Trọng Cao bị tiêu diệt cháy. Chú ý đống rơm cháy phừng phực, Thị Nhi cảm mình có sống cũng ko còn ý nghĩa nên dấn thân đống rơm chết theo, Phạm Lang nghỉ không hiểu chuyện gì, cũng nghĩ chỉ với lại một mình thì không thiết tha sống buộc phải ông cũng nhẩy vào đống rơm cùng chết.

Sự khiếu nại này được những thần linh báo với Thượng Đế đề nghị Thượng Đế chỉ thị cho một bà, nhị ông được thiết kế thần Táo trong mỗi gia đình. Qua đó, một bà hai ông dịp nào cũng rất được nhớ cho bằng bếp lửa mỗi ngày tạo thời cơ cho họ hàn gắn thêm với nhau. Ý nghĩa qua mẩu truyện này là nhằm các mái ấm gia đình có bà xã có ông chồng sống bên phòng bếp lửa biết quý trọng niềm hạnh phúc mình đã có, qua đó vun vén, sản xuất gia đình.

Ngày 23 tháng Chạp có ý nghĩa thế nào trong Phật giáo?

Theo Thượng tọa phù hợp Nhật Từ, tục đưa táo công về trời vào ngày 23 mon Chạp tất cả ý nghĩa ban đầu là sau một năm ở dương gian, táo công về Thiên đình, trình báo những việc xuất sắc hoặc chưa tốt của một hộ gia đình lên Ngọc Hoàng nhằm Ngọc Hoàng phán quyết tội hay phúc cho gia đình đó vào khoảng thời gian sau.



*

Người sài thành phóng sinh cá chép vàng tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè


độc lập


Tuy nhiên, Thượng tọa say mê Nhật Từ dìm mạnh, trong văn hóa Phật giáo không người nào xử phạt họ từ cõi thiên con đường qua Thượng Đế hay các thần linh. Các hành vi của bọn họ bị quy định giám sát, nếu tất cả gì trái với phương pháp của luật pháp thì chúng ta phải chịu đựng phán quyết của tòa án. Ko kể ra, chúng ta không đề xuất chịu bất kể những gì được xem như như năng lực siêu nhiên áp đặt từ bên ngoài.

Xem thêm: Tải Bloons Td 6 Miễn Phí - Bloons Td 6 Free Download (V31

“Đối với Phật giáo, ngày 23 mon Chạp không có ý nghĩa sâu sắc gì cả, các chùa nghỉ ngơi vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tăng hoặc ni ở trong ngôi miếu đó nhân ngày này ngủ tu tập, tập trung dọn dẹp vệ sinh, bày trí tô điểm hoa xuân, cảnh tết nhằm ngày 30 mon Chạp làm lễ giao thừa. Đó là thời khắc theo văn hóa truyền thống Phật giáo là Đức Phật Di Lặc thành lập để bắt đầu cho một ngày mới của tháng mới, năm mới tết đến theo âm lịch, nhất là nền văn hóa Phật giáo Đại Thừa”, Thượng tọa say mê Nhật tự nói.

Cúng ông Công táo công thế nào?

Thượng tọa trụ trì miếu Giác Ngộ mang lại hay, tục thờ ông Công táo công ở vn có sự biệt lập ở cả 3 miền. Ở miền Bắc, khoảng chừng từ 17 mon Chạp mọi tín đồ đã bắt đầu cúng ông Táo, kết thúc vào ngày 23.

*

Mâm cúng ông Công táo công của một gia đình ở TP.HCM


dũng linh


Ngày cúng đưa ông táo về trời thường nối liền với vấn đề phóng sinh con cá chép vì người miền bắc nghĩ con cá chép vàng có sức mạnh, hoàn toàn có thể hóa long quá vũ môn bay về trời, kia là phương pháp ngắn nhất để ông táo xuất hiện trên thiên đình để báo hầu như việc xẩy ra trong mái ấm gia đình trong 1 năm.

Thượng tọa ưa thích Nhật Từ phân tách sẻ: “Người ta cài đặt cá vứt trong quấn ni lông đứng trên mong thả xuống không có tội vạ, nhiều bé thả xa quá sút vô thành ước chết, bao gồm con vày độ cao bị trút xuống dứt chết. Nhiều người thả luôn cả quấn ni lông, vậy là gây độc hại môi trường, ngần ngừ bao nhiêu năm mới phân bỏ xong. Không kể có rất nhiều người đã đợi sẵn ở phần nhiều nơi không ít người phóng sinh để bắt cá lại đến những mục tiêu tiêu thụ khác. Họ thử tưởng tượng một đơn vị cứ thả vài con như vậy thì ông táo chọn con cá nào để đi về...”.

Trong khi đó, ở miền trung một số mái ấm gia đình cúng ông táo với bé ngựa mạnh mẽ có dây đai, yên cương vững chắc và kiên cố để táo công phi về trời. Miền nam bộ thường cúng ông táo theo cỗ ba. Thường thấy nhất là bố chiếc nón, trong những số đó nón bên trái, mặt phải gồm 2 hia tượng trưng mang lại 2 ông, nón giữa không tồn tại hia tượng trưng cho 1 bà. Mâm cúng ông táo của người miền nam thường có con gà cồ sẽ tập gáy.

“Tục cúng ông Công ông táo ở cha miền không giống nhau về hình thức, tuy nhiên giống nhau tại vị trí người ta tin rằng trải qua việc bái kính thì ông táo được cài đặt chuộc, rước lòng. Bởi vì vậy, táo công sẽ báo trình Thượng Đế việc giỏi của gia đình. Đây như một vẻ ngoài hối lộ để tín đồ ta ko tố giác vấn đề xấu của bạn dạng thân mình cho nên việc cúng kính đó là vẻ ngoài thôi”, trụ trì chùa Giác Ngộ dấn xét.

*

Người đi chợ thường tải 3 - 5 con cá chép vàng hoặc tải theo cam kết để cúng ông địa ông Táo


độc lập


Theo Thượng tọa say đắm Nhật Từ, tập tục cúng táo công về trời là của Đạo Nho và hiện nay Đạo Nho gần như không còn vận động ở vn nữa, mà chỉ với là một ý thức hệ triết học. Vày đó, Thượng tọa mê thích Nhật Từ cho rằng cũng đã đi đến lúc chúng ta nên khép lại mọi gì ở trong về truyền thống lịch sử văn hóa của Trung Hoa, không phải là nơi bắt đầu rễ ý thức của người Việt. Hầu như truyền thống, tập tục văn hóa truyền thống nếu bao gồm tiếp thu thì chúng ta cần hết sức sàng lọc, đều gì ở trong về mê tín không nên làm theo.

Từ đó, Thượng tọa mê say Nhật tự khẳng định, việc cúng táo công vào tối 22 giỏi ngày 23 không quan trọng. Câu hỏi cúng ông Công ông táo bằng con cá chép thật giỏi cá giấy cũng không quan trọng.

Xem thêm: Cách Tải Zalo Cho Iphone 5 Như Thế, Cách Tải Zalo Cho Iphone 5

Sau cùng, nói đến tục cúng ông Công, ông Táo, Thượng tọa thích Nhật trường đoản cú nói: “Việt Nam bọn họ đang hướng tới chủ nghĩa pháp quyền để chế tạo ra công bằng xã hội mọi bạn trước cách thức pháp. Vẻ ngoài lấy lòng cài đặt chuộc đó nếu có đi nữa cũng không phải là điều xuất sắc ở cả góc nhìn văn hóa, dụng cụ pháp, đạo đức. Hãy tôn vinh tính công bình để ai làm xuất sắc được thưởng, ai làm cho xấu thì bị phạt”.