Tài liệu văn hóa ẩm thực

     

Giáo trình được soạn nhằm ship hàng giảng viên cùng sinh viên trong việc dạy và học học tập phần Văn hoá nhà hàng cho ngành kinh tế mái ấm gia đình và học tập phần văn hóa truyền thống ẩm thực nước ta và nhân loại ngành Văn hóa du lịch tại các trường Đại học, cđ và những chuyên đề dành cho ngành phòng bếp tại những trường hướng nghiệp, dạy dỗ nghề. Hình như sách rất có thể dùng có tác dụng tài liệu tìm hiểu thêm cho đông đảo ai xem xét lĩnh vực này.




Bạn đang xem: Tài liệu văn hóa ẩm thực

*

LỜI NÓI ĐẦUVăn hoá độ ẩm thực là 1 trong những nội dung hiện tại đang đƣợc để ý khai thác và phân tích trongnhiều nghành nhƣ trong ngành thƣơng mại du lịch, thương mại & dịch vụ ăn uống, hay trong những ngànhvăn hoá, xã hội. Đây cũng là một trong học phần trong chƣơng trình huấn luyện giáo viên kinh tế tài chính giađình. Giáo trình này đƣợc soạn nhằm ship hàng giảng viên và sinh viên trong việc dạyvà học học phần Văn hoá nhà hàng siêu thị cho ngành kinh tế mái ấm gia đình và học tập phần văn hóa ẩmthực vn và trái đất ngành Văn hóa phượt tại các trƣờng Đại học, cao đẳng và cácchuyên đề giành riêng cho ngành phòng bếp tại các trƣờng Hƣớng nghiệp, dạy dỗ nghề. Trong khi sách cóthể dùng làm tài liệu tham khảo cho các ai để ý đến lĩnh vực này. Mục tiêu của sáchnhằm giúp cho ngƣời học:-Trình bày đƣợc phần đông yếu tố hình ảnh hƣởng cho văn hoá nhà hàng ăn uống Việt Nam; nét đặc trƣng,độc đáo của độ ẩm thực nước ta nói phổ biến và ăn uống từng vùng miền nói riêng.-Nêu và riêng biệt đƣợc điểm chung và riêng trong nhà hàng siêu thị ba miền nghỉ ngơi Việt Nam. Phân tíchđƣợc tính kỹ thuật trong việc phối hợp và chế biến món ăn uống ở Việt Nam.-Trình bày đƣợc điểm sáng văn hóa nhà hàng ăn uống Trung Hoa, Nhật và Hàn Quốc. Liệt kê đƣợcmột số đặc sản nổi tiếng ở mỗi tổ quốc và trình làng đƣợc một số trong những món ăn uống chịu ảnh hƣởng sâu sắcbởi văn hóa mỗi quốc gia.-Trình bày đƣợc các loại gia vị trong món nạp năng lượng Âu châu, đối chiếu đƣợc những cách bày bàn tiệctheo phong thái Châu Âu và liệt kê đƣợc một trong những đặc sản sinh hoạt mỗi quốc gia: Pháp, Ý, Mỹ.-Vận dụng đƣợc trong chế tao món ăn địa phƣơng và đánh giá đƣợc số đông ƣu điểm củaẩm thực từng địa phƣơng.-Vận dụng các kiến thức về tổ chức tiệc để trình diễn một buổi tiệc theo phong thái châuÂu.-Hình thành thái độ chuyên cần, lòng tin quý trọng, bảo tồn, phạt huy đông đảo vốn quý củavăn hoá nhà hàng dân tộc. Hiện ra ý thức tôn trọng ẩm thực những nƣớc.Trong giáo trình, ko kể phần quy ƣớc về thuật ngữ sử dụng trong sách, phần hƣớng dẫn bàitập, ngôn từ chính bao gồm ba chƣơng. Chƣơng 1 ra mắt các đại lý hình thành độ ẩm thựcViệt Nam, trong các số đó có các cơ sở liên quan đến nhân tố địa lý tự nhiên và nhân tố tộc ngƣời. Mộtsố tư tưởng đƣợc trình diễn trong chƣơng này, nhất là phần trình làng về các nguyên vật liệu thựcphẩm, gồm chú ưa thích tên giờ đồng hồ Anh nhằm mục tiêu tạo sự dễ dàng cho ngƣời học tập có điều kiện tra cứutrong quy trình học tập cùng nghiên cứu. Việc nắm rõ tên các nguyên liệu và hoa màu bằngtiếng Anh cũng chính là thiết thực cho ngƣời đọc áp dụng trong thực tiễn cũng nhƣ trong việc quảngbá văn hoá ẩm thực Việt Nam. Chƣơng 2 Đặc trƣng của siêu thị Việt Nam reviews về ẩm1 thực bố miền Bắc, Trung, Nam. Chƣơng 3: Ẩm thực vắt giới giới thiệu hai câu chữ là ẩmthực Châu Á và nhà hàng Châu Âu & Mĩ.Để giúp ngƣời học ráng đƣợc kỹ năng mang t nh hệ thống và khái quát, vào cácchƣơng đều sở hữu phần trình diễn kiến thức tất cả t nh hóa học l thuyết chung đối với đặc trƣng của ẩmthực từng đất nước hay vùng miền. Sau phần l thuyết phổ biến là phần giới thiệu một số món ăncụ thể của những địa phƣơng theo kết cấu phổ biến của những giáo trình nấu bếp ăn, bao gồm phầnhƣớng dẫn về nguyên liệu, quy trình tiến hành và đa số yêu cầu so với thành phẩm. Tuynhiên, bởi không là một giáo trình thực hành, cần phần ra mắt món nạp năng lượng chỉ chú trọng đếnviệc giới thiệu đặc điểm các món ăn uống và hầu như nét rất dị của món nạp năng lượng đó, thể hiện bạn dạng sắcriêng của ẩm thực từng miền nhưng mà không đi sâu vào kĩ thuật tiến hành cũng nhƣ ko địnhlƣợng các nguyên vật liệu thực hiện nay trong món ăn nhƣ vào giáo trình dạy thực hành. Trongphần này, các món nạp năng lượng đƣợc tinh lọc và thu xếp dựa trên t nh rực rỡ và kỹ năng phát triểncủa món nạp năng lượng đó vào điều kiện hiện thời nhằm tạo nên điều kiện thuận lợi cho ngƣời đọc bao gồm khảnăng mày mò về các món ăn uống này vào thực tiễn. Hình như giáo trình còn có phần “đọc thêm”với mục đ ch không ngừng mở rộng kiến thức mang lại sinh viên.Kết thúc mỗi chƣơng của giáo trình là phần lưu ý những câu hỏi ôn tập, các bài thựchành rèn luyện và những bài tập nghiên cứu. Các câu hỏi ôn tập góp ngƣời học củng thế và hệthống hoá con kiến thức. Những bài tập thực hành luyện tập nhằm giúp sinh viên luyện tập kĩ năngthực hành ứng dụng những kiến thức tương quan về hoá thực phẩm, dinh dƣỡng lí thuyết cùng quytrình chế biến món ăn để vận dụng phân tích và lý giải một số hiện tại tƣợng vào chế biến. Phần đa bàitập đƣợc đƣa ra trong giáo trình chỉ là đa số gợi ý, vấn đề lựa lựa chọn và tiến hành các bài xích thựchành luyện tập ví dụ còn nhờ vào vào sự hoạt bát và sáng tạo của ngƣời dạy. Giảng viênchọn một trong những bài luyện tập tiêu biểu vượt trội để hƣớng dẫn sinh viên, còn lại tạo điều kiện cho sinhviên thực hiện các bài xích nghiên cứu giành cho nhóm tốt cá nhân. Đây là những nhiệm vụ phứchợp, có sự kết hợp giữa việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích lí thuyết và vận động thực hành, thựctiễn, yêu ước tính từ lực cao, phát huy tính tích cực, năng lực sáng tạo và dữ thế chủ động tronghọc tập cũng nhƣ năng lượng cộng tác thao tác làm việc của sinh viên. Những bài nghiên cứu và phân tích đƣợc đƣa ratrong giáo trình cũng chỉ là những gợi ý, tuỳ điều kiện mà giảng viên cùng sinh viên có thể đềxuất cùng lựa chọn các chủ đề dự án công trình học tập cho cân xứng hoàn cảnh và cập nhật tri thức. Phầncuối của giáo trình là phần hƣớng dẫn việc tiến hành các bài thực hành và những dự án học tậpthông qua một số trong những ví dụ nỗ lực thể.Ở từng chƣơng, khi đề cập tới nhà hàng ăn uống từng miền, giáo trình sử dụng theo trường đoản cú ngữ củach nh địa phƣơng đó để trình làng các nguyên liệu, ra mắt đặc sản địa phƣơng, góp chongƣời gọi có xúc cảm hòa nhập rộng vào văn hoá của địa phƣơng đó. V dụ lúc trình bày2 món chả cá Lã Vọng của Hà Nội, giáo trình viết về những nguyên liệu, tất cả “hành hoa, lạcrang”, chứ không cần sử dụng “hành lá, hạt đậu phộng rang”; hoặc vào món gỏi sầu đâu của miềnNam bao gồm câu: “Me non mang nƣớng trên lửa than cho đến khi nƣớc chua ứa ra rơi xuống ngọn lửanghe l o x o là đƣợc.”, hoặc món ba kh a dìm muối: “ a kh a đem lại rửa sạch, có tác dụng sạchmắt, miệng, ƣớp với muối bột rồi bỏ vào khạp, bịt k n nắp lại. Sau một tuần lễ, bố kh a s ch n lấyra dùng kèm món nào thì cũng hấp dẫn.”. Với bí quyết sử dụng các từ ngữ địa phƣơng nhƣ vậy, ngƣời đọcs có sự cảm nhận tinh tế và sắc sảo hơn về món ăn. Để dễ hiểu, phần phụ lục của sách gồm nêu các từ khácnhau tùy địa phƣơng để ngƣời hiểu tiện đối chiếu.Ẩm thực là một trong đề tài khôn cùng rộng, từng địa phƣơng, từng địa danh với từng món ăn uống đặc trƣngđều gồm sắc thái riêng biệt của nó nhưng trong độ lớn của một giáo trình chƣa thể đề cập mang lại mộtcách tƣờng tận. Chỉ muốn qua giáo trình, ngƣời gọi s bao gồm cái nhìn bao hàm về ẩm thực ViệtNam và vắt giới, phần nào hiểu thêm về điểm lưu ý ẩm thực của từng địa phƣơng, giang sơn quađó s từ bỏ hào cùng ý thức rộng trong việc phát huy bạn dạng sắc việt nam trong ăn uống, đóng góp phần bảotồn và trở nên tân tiến văn hoá nhà hàng Việt Nam. Để mở rộng thêm kỹ năng và bao hàm hiểu biếtsâu hơn về văn hoá độ ẩm thực việt nam cũng nhƣ một số trong những các nƣớc khác, từ đó có thể đối chiếu,so sánh với rút ra phần lớn nét sệt trƣng riêng lẻ của văn hoá nƣớc nhà, ngƣời đọc rất có thể thamkhảo thêm những tài liệu sau của cùng tác giả:- Nguyễn Thị Diệu Thảo. Món nạp năng lượng Việt Nam. NX Đại học Sƣ phạm, 2003.- Nguyễn Thị Diệu Thảo. Món ăn các nước. NX Đại học tập Sƣ phạm, 2005.- Nguyễn Thị Diệu Thảo. Văn hóa truyền thống ẩm thực Việt Nam.

Xem thêm: 7 Cách Khắc Phục Tình Trạng Pin Iphone Xuống Nhanh, Pin Và Hiệu Suất Của Iphone



Xem thêm: Danh Sách Những Món Ăn Khuya Không Mập Không, Những Thực Phẩm Ăn Khuya Mà Không Lo Béo

NX Đại học Sƣ phạm, 2005.Giáo trình chắc hẳn rằng không kị khỏi hầu như thiếu sót, rất mong nhận đƣợc sự đónggóp của đồng nghiệp và bạn đọc gần xa nhằm giáo trình ngày càng triển khai xong hơn.3 CÁC KÍ HIỆU DÙNG vào SÁCH::Mục tiêu:Kết luận:Câu hỏi ôn tập:Bài tập thực hành:Dự án học tập:Kiến thức vấp ngã trợ:4Mở đầuXê mày na MỤC LỤCLỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................... 1CÁC KÍ HIỆU DÙNG trong SÁCH ................................................................................. 4MỤC LỤC................................................................................................................................. 5PHẦN A: VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT nam ...................................................................... 11CHƢƠNG 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH ẨM THỰC VIỆT phái mạnh ............................................. 11§1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN HÓA ẨM THỰC VIỆT NAM......................................... 111.1.1 khối hệ thống các khái niệm............................................................................................... 111.1.1.1Văn hoá .......................................................................................................... 111.1.1.2 Ẩm thực ............................................................................................................... 121.1.1.3 Văn hoá siêu thị nhà hàng .................................................................................................. 131.1.2 định kỳ sử, địa lý với tự nhiên việt nam .......................................................................... 141.1.2.1 Đặc điểm lịch sử vẻ vang .................................................................................................. 141.1.2.2 Đặc điểm về địa lí và tự nhiên ............................................................................. 151.1.2.3 Gạo, thực phẩm và hương liệu gia vị trong độ ẩm thực việt nam ............................................ 151.1.2 nhân tố về tộc ngƣời ..................................................................................................... 261.1.2.1 khái niệm về tộc ngƣời ........................................................................................ 261.1.2.1 Văn hoá tộc ngƣời Việt ........................................................................................ 27§1.2 ẨM THỰC VIỆT NAM................................................................................................... 301.2.1. Ẩm thực khu vực miền bắc ..................................................................................................... 311.2.1.1Đặc điểm tự nhiên xả hội những vùng văn hóa khu vực miền bắc .................................. 321.2.1.2Đặc điểm độ ẩm thực miền bắc .......................................................................... 381.2.2. Ẩm thực miền trung .................................................................................................. 401.2.2.1 các tỉnh thành khu vực miền trung .................................................................................. 411.2.2.2Đặc điểm ẩm thực Huế ................................................................................... 461.2.2.3Đặc điểm ẩm thực xứ Quảng .......................................................................... 511.2.3. Ẩm thực miền nam .................................................................................................... 541.2.3.1Lịch sử có mặt và cải tiến và phát triển vùng khu đất Nam bộ ........................................ 541.2.3.2. Đặc điểm ẩm thực khu vực miền nam ............................................................................. 59CHƢƠNG 2: ĐẶC TRƢNG CỦA ẨM THỰC VIỆT phái mạnh .................................................. 66§2.1 ĐẶC TRƢNG CƠ ẢN CỦA ẨM THỰC VIỆT phái mạnh ................................................. 662.1.1 các đặc trƣng ............................................................................................................... 662.1.1.1 T nh nhiều mẫu mã trong chủng loại thực phẩm và mùi vị món ăn uống .............................. 675